Đời sống của người Việt Nam ngày càng được cải thiện, chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao dẫn đến nhu cầu về sức khỏe và làm đẹp cũng được quan tâm nhiều hơn. Xuất phát từ nhu cầu đó thì hiện nay setup gym ngày càng phổ biến và đa dạng hướng tới nhiều đối tượng khác nhau.
So với nhiều loại hình kinh doanh khác thì đầu tư vào phòng gym là một mô hình kinh doanh vô cùng hấp dẫn. Trên thực tế, theo số liệu thống kê của các Cơ quan quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ xác định, nghành công nghiệp FITNESS có tiềm năng tăng trưởng đặc biệt cao ngay cả khi đối mặt với sự suy thoái của kinh tế.
Tại các thành phố lớn, ta có thể dễ dàng nhận ra bất cứ một khu đô thị – tòa nhà nào cũng tồn tại một trung tâm fitness hay một phòng gym và vô số các mô hình phòng tập Private Gym. Ngay cả trong thời kỳ Covid, tuy ngành gym có bị ảnh hưởng chung theo nền kinh tế, song nhu cầu chăm sóc sức khỏe vẫn là một nhu cầu thiết yếu. Do vậy, mô hình kinh doanh này vẫn phát triển và ngày càng chuyên nghiệp hơn.
Kinh doanh phòng tập gym quả thực là một mô hình đầy thu hút và hấp dẫn.
Để mở phòng tập gym bạn sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức đòi hỏi bạn phải có những kiến thức chuyên môn đa chiều để vượt qua nó. Tuy nhiên, bên cạnh những thách thức đó là những cơ hội lớn để phát triển, đó là một phần tất yếu của công việc kinh doanh.
Xem thêm: Có nên mở phòng gym không?
Nhu cầu tập gym của mọi người ngày càng cao nên các mô hình phòng gym ngày càng nở rộ
Mở 1 phòng tập gym hiện nay sẽ là một sự đầu tư sẽ mang lại rất nhiều cơ hội cho bạn. Vậy mở phòng tập gym cần những gì? Setup phòng gym bắt đầu từ đâu?
Nhu cầu tập gym và kinh doanh phòng tập gym
-
Sự bùng nổ nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người Việt Nam
Theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới, tỷ lệ béo phì ở nam giới tại Việt Nam năm 2015 là 16%, tăng gấp 3 lần so với năm 2005, trong khi tỷ lệ béo phì ở nữ giới tăng ở mức kinh ngạc lên 24%, có nghĩa là tăng 80% so với 2005.
Đây cũng chính là thời điểm người dân Việt Nam dần có ý thức hơn với sức khoẻ của mình, các phòng tập chuyên nghiệp mọc lên nhanh chóng với nhiều chương trình, bộ môn tập luyện đa dạng cùng đội ngũ huấn luyện viên, chuyên gia dinh dưỡng phục vụ cho cộng đồng.
Qua thời gian, gym dần trở thành một phần trong thói quen sinh hoạt.
Không như trước đây, chỉ có những người đam mê thể thao – thể hình hay đang có vấn đề với sức khoẻ hoặc cân nặng mới đến phòng tập, mà ngày nay cả đàn ông, phụ nữ, người già cũng như thanh niên… Ai ai cũng đều tới phòng tập. Những cư dân thành thị, dù sống với quỹ đạo công việc dày đặc và quỹ thời gian eo hẹp, cũng dành cho gym một sự đầu tư đáng kể.
Theo chỉ số đánh giá Niềm tin tiêu dùng của Nielsen trong năm 2017, có đến 34% người dân Việt xem việc chăm lo sức khoẻ là mối quan tâm hàng đầu hoặc thứ nhì, chỉ số đó ngày càng gia tăng sau hai năm và tiếp tục tăng trưởng trong tương lai.
Kết quả khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Q&Me cho thấy vào năm 2018, có đến 80% nam giới và 73% nữ giới Việt Nam trong độ tuổi 18-39 thường xuyên đến các phòng gym.
Những thông tin này cho thấy đời sống vật chất phát triển dẫn đến nhu cầu và tiêu chuẩn trong việc rèn luyện thân thể của người Việt cũng ngày càng đa dạng và được nâng cao. Qua đó, ta có thể thấy rằng người Việt giờ đây rất sẵn sàng đầu tư nhiều công sức, tiền bạc lẫn thời gian cho việc tập gym miễn nhận được dịch vụ tương xứng.
Tập gym dần trở thành một phần không thể thiếu trong thói quen sinh hoạt của người Việt Nam
-
Tập gym – Tận hưởng của phong cách sống thời đại mới
Đã qua rồi cái thời tập gym chỉ là hùng hục tập luyện ở bất cứ đâu mà giờ đây, gym trở thành một phần của phong cách sống mới, là sự hưởng thụ quá trình rèn luyện và thay đổi tích cực của cơ thể tại những không gian chuyên nghiệp hơn.
Thậm chí, phòng gym còn là địa điểm check in, “sống ảo” ưa thích với nhiều bạn trẻ.
Cách đây 10 năm, các phòng tập thể thao thường ít người quan tâm đến. Tuy nhiên, những năm gần đây, mô hình kinh doanh phòng gym mở ra ngày càng nhiều và cho nhiều đối tượng khác nhau.
Tập gym ngày đó là một khía cạnh nào đó “chỉ dành cho đàn ông” khi gắn liền với hình ảnh phòng tập thể hình bí bách với trang thiết bị thô sơ cồng kềnh đồ sộ. Phụ nữ chỉ có vài lựa chọn ít ỏi như chạy bộ, tập thể dục tại công viên hoặc tham gia các câu lạc bộ aerobic.
Phòng gym ngày nay cũng chia thành nhiều phân khúc, như phòng gym của những thương hiệu lớn – cơ sở vật chất tiện nghi dành cho những người có thu nhập cao, phân khúc phòng gym tầm trung và cả bình dân dành cho sinh viên, học sinh và những người có thu nhập thấp.
Nhưng chỉ trong vòng 5 năm trở lại đây, chúng ta chứng kiến sự phát triển nhanh chóng của những dịch vụ gym chuyên nghiệp cũng như cách người dân Việt Nam thay đổi suy nghĩ khi đầu tư nhiều tiền bạc, công sức và thời gian hơn vào việc chăm sóc sức khoẻ bản thân.
Giai đoạn này, các phòng gym tăng trưởng mạnh mẽ về cả số lượng và chất lượng.
Với rất nhiều cơ sở tập gym như hiện nay, đâu là điểm hội tụ đủ các yếu tố cơ sở vật chất chuyên nghiệp và không gian rộng rãi thoải mái để bạn có thể mang lại sự tận hưởng niềm vui của quá trình rèn luyện cơ thể hiệu quả nhất cho mọi người?
Tập gym theo phong cách tận hưởng cuộc sống mới
Với những cơ hội phát triển như vậy, bạn có sẵn sang đầu tư vào ngành này hay không? Liệu nhu cầu và số lượng phòng gym / fitness có bão hòa?
Hãy cùng chúng tôi tìm ra những lý do đáng đầu tư phòng tập gym ở thời điểm hiện tại!
Tại sao nên kinh doanh phòng tập gym ở thời điểm hiện tại?
Kinh doanh phòng tập thể hình hay nói theo nhiều bạn trẻ là kinh doanh phòng gym hiện nay là nghề hái ra tiền? Thực hư lời lãi của việc kinh doanh này ra sao? Bạn có thể thực sự bội thu từ kinh doanh phòng tập gym?
Tổng hợp chi tiết trọn bộ “Hướng dẫn, kinh nghiệm Setup – mở phòng tập gym” bạn cần nắm được khi lựa chọn kinh doanh phòng gym
-
Nhu cầu chăm sóc cải thiện sức khỏe tăng cao
Sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi người dân cũng như của toàn xã hội. Bác Hồ kính yêu nói: “Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khỏe mới làm thành công. Mỗi một người dân yếu ớt, tức là làm cho cả nước yếu ớt; mỗi một người dân mạnh khỏe, tức là cả nước mạnh khỏe”. “Dân cường thì quốc thịnh”.
Trung tâm fitness nói chung hay phòng tập gym nói riêng, là phiên bản nâng cấp của phòng tập thể hình với sự bổ sung các lớp học (Group X) khác nhau: từ dance, zumba, yoga cho đến các bộ môn mới hiện đại hơn như cycling (biking – lớp đạp xe), body pump… và cả những dịch vụ như: bể bơi, huấn luyện viên PT (Personal Trainer) … nhằm thu hút nhiều hơn phân khúc khách hàng từ thanh thiếu niên cho đến người cao tuổi.
Sự linh hoạt trong hình thức mở lớp rèn luyện thể chất tại các phòng gym cùng với nhu cầu cải thiện sức khoẻ của sinh viên, dân văn phòng tạo nên ngành kinh doanh gym/ fitness đầy sôi động.
Và mong muốn một vóc dáng khoẻ và đẹp là điều bất kỳ ai cũng có nhu cầu.
Vì vậy, không quá khó hiểu khi các phòng tập ngày càng đông đúc hội viên. Không chỉ giới hạn ở các đối tượng nam thanh niên trẻ tuổi như trước kia. Ngày nay, người tập còn mở rộng ra các đối tượng là trung niên, chị em phụ nữ với mong muốn tìm kiếm một vóc dáng thon gọn, thân hình cân đối và tăng cường sức khỏe.
Nhu cầu chăm sóc, cải thiện sức khỏe của hầu hết mọi người ngày nay ngày càng cao
-
Kinh doanh phòng gym tốn ít thời gian quản lý
Các phòng tập thể hình ngày nay chủ yếu hoạt động vào 2 khung giờ chính thường từ 5h–8h sáng và 16h–20h tối. Vì vậy, bạn sẽ không mất quá nhiều thời gian cho công việc kinh doanh phòng tập gym của mình.
Nó tạo ra cho bạn một khoảng thời gian ban ngày rất dài để làm các công việc khác, tìm kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Hay một điểm, khác với nhiều mô hình kinh doanh, vd: mở cửa hàng hoa quả, hay mở cửa hàng mỹ phẩm, nhà hàng… kinh doanh phòng tập gym bạn chẳng phải lo lắng nhiều đến chuyện mất mát và cân đối hàng hoá. Chả ai bê cả cái máy tập thể hình của bạn ra khỏi phòng mà bạn không biết phải không nào?
Chưa kể đến việc, kinh doanh phòng tập gym bạn không cần phải thuê nhiều nhân viên một lúc. Nếu có nhân viên trực tại phòng, bạn có thể rảnh rang để làm những việc khác. Đây là điều tôi rất thích khi bắt đầu mở phòng tập.
-
Kinh doanh phòng tập gym đa dạng nguồn thu, tỉ suất lợi nhuận tốt
Kinh doanh phòng gym ngày nay đang là nghề hái ra tiền. Ở các phòng tập thể hình bình dân giá vé giai đoạn này thường không dưới 200k/tháng – các phòng trung cấp là 300-500k và các phòng tập lớn tới tiền triệu. Và theo xu thế, các gói tập không còn là thu lẻ tẻ từng tháng một, mà là thu theo quý, theo năm. Gói tập lớn, doanh thu lớn và hiệu quả hơn.
Thêm vào đó, các phòng tập gym còn kinh doanh thêm các loại phụ kiện cho người tập như: găng tay tập tạ, nước uống… Những mặt hàng này đem lại doanh thu không hề nhỏ cho phòng tập hàng tháng.
Các lớp học bổ trợ như các nhóm lớp Gx: Yoga, Zumba, Dance… hay các dịch vụ cộng thêm như: xông hơi, cho thuê tủ gửi đồ, đo chỉ số Inbody… sẽ giúp bạn tăng doanh số.
Bên cạnh đó, dịch vụ PT (huấn luyện viên cá nhân) cũng mang lại một nguồn thu dồi dào – góp phần gia tăng lợi nhuận đáng kể cho chủ đầu tư. Nhiều phòng fitness lớn doanh số chính là nhờ mảng PT. Đây là một yếu tố quan trọng mà bạn không nên xem nhẹ.
-
Kinh doanh phòng tập gym là nghề kinh doanh lâu dài
Xã hội Việt Nam hiện tại đã qua giai đoạn lo “ăn no mặc ấm”, mà chuyển sang nhu cầu “ăn ngon mặc đẹp”. Chất lượng đời sống đã nâng cao hơn trước rất nhiều.
Mối quan tâm đến sức khỏe của người dân càng ngày càng cao, do đó nhu cầu tập luyện rèn luyện sức khỏe cũng tăng dần và sẽ mãi còn tồn tại.
Vì thế có thể nói kinh doanh phòng tập gym sẽ là ngành nghề kinh doanh bền vững (Evergreen).
-
Kinh doanh phòng tập gym tốt có thể phát triển thành chuỗi
Khi vận hành một cơ sở đầu tiên tốt, bạn có thể nhân bản lên mô hình chuỗi. Quan trọng là cách bạn xây dựng bộ máy cho cơ sở đầu tiên.
Như mọi việc khác: cái gì mới ban đầu cũng nhiều khó khăn trở ngại, nhưng khi bạn đã quen thì mọi chuyện về sau đơn giản hơn nhiều.
Tôi biết khá nhiều đơn vị kinh doanh chuỗi phòng tập thành công và họ cũng bắt đầu từ một phòng tập đầu tiên.
-
Kinh doanh phòng tập gym chỉ tốn chi phí ban đầu, chi phí bảo dưỡng thấp
Các loại thiết bị thể hình cho phòng tập cũng có độ bền tương tối cao. Bạn sẽ chỉ mất một lần đầu tư nhưng lại có thể dùng lâu dài, chi phí khấu hao thấp.
Bạn nên quan tâm tới việc bảo trì bảo dưỡng máy tập gym thường xuyên. Bởi giữ gìn, chăm sóc duy tu sẽ làm tăng tuổi thọ máy, đồng thời chi phí dành cho việc khấu hao cũng sẽ nhẹ nhàng đáng kể.
Vẫn là của bền tại người. Bạn chăm chút thì máy gym sẽ rất bền và duy trì độ ổn định cao.
Tham khảo thêm: Chi phí mở phòng tập gym bình dân
Máy móc, dụng cụ tập gym có độ bền tương tối cao nên bạn chỉ cần đầu tư một khoản ban đầu là đã có thể sử dụng lâu dài
Điểm lại
Tuy rằng, kinh doanh phòng gym là dự án kinh doanh rất hấp dẫn vì doanh thu phòng gym lớn – tỉ suất lợi nhuận tốt. Tuy nhiên, đây cũng là nghề có tính cạnh tranh cao và đòi hỏi những sự hiểu biết nhất định mới kinh doanh thành công.
Làm nghề kinh doanh phòng tập gym quan trọng nhất chính là duy trì ngọn lửa nhiệt huyết kinh doanh trong bạn và cái tâm của người làm ngành nghề sức khỏe: mong muốn vì sức khỏe của cộng đồng!
Và muốn làm được điều đó bạn cần nắm rõ quy trình setup phòng tập gym từ những khâu đầu tiên để chủ động hơn với những khó khăn sắp tới. Bạn cần lưu ý những điểm sau để đảm bảo sẽ có thành công khi bỏ ra cả đống tiền để thực hiện kế hoạch của mình.
- Lựa chọn địa điểm phù hợp nhằm đảm bảo được ba yếu tố quan trọng là diện tích đủ lớn, tập trung đông dân cư và thu nhập bình quân đầu người ở mức khá.
- Có kiến thức tốt, am hiểu mô hình hoạt động của phòng tập để quyết định được loại hình phòng tập: nam, nữ, kết hợp, giá vé, các dịch vụ – tiện ích đi kèm, khả năng và thời gian hoàn vốn.
- Học hỏi kinh nghiệm chọn lựa trang bị máy móc từ những người đi trước.
Để biết thêm chi tiết ở từng quá trình trên và những vấn đề khác trong quá trình setup phòng tập gym, hãy cùng tham khảo phần dưới đây.
9 bước chi tiết setup mở phòng tập gym và lên kế hoạch kinh doanh
1. Xây dựng ý tưởng cho mô hình kinh doanh
Để kinh doanh phòng Gym thì chắc chắn bước đầu tiên đó là bạn phải có ý tưởng kinh doanh. Tuy nhiên ý tưởng đó không phải là ý tưởng phác họa chung chung, mà nó cần phải cụ thể và thật chi tiết để giúp bạn được định hướng mô hình kinh doanh phòng Gym cho thời gian sắp tới. Một ý tưởng kinh doanh mở phòng Gym cần liệt kê được các khía cạnh cụ thể dưới đây:
- Vị trí, diện tích mặt bằng kinh doanh ở đâu, bao nhiêu m2
- Đối tượng khách hàng hướng đến và giá vé bán ra như thế nào
- Thị hiếu, sở thích và thu nhập của người dân xung quanh khu vực bạn mở phòng tập Gym ra sao
- Có nhiều phòng tập Gym ở khu vực bạn dự định kinh doanh không, giá cả các phòng tập đó cụ thể thế nào
- Tổng số vốn dự kiến đầu tư là bao nhiêu
- Phong cách thiết kế phòng tập Gym như thế nào
- Máy móc cần thiết cho phòng tập Gym là gì và nhập từ đâu
- Số lượng nhân sự cần thiết khi kinh doanh phòng tập Gym
- Các tiện ích đi kèm của phòng tập như thế nào
- Các thức quảng bá (Marketing) phòng tập, thu hút khách hàng thế nào để hiệu quả
- Nên tổ chức các chương trình khuyến mại như thế nào
Xây dựng ý tưởng cho mô hình phòng tập gym càng cụ thể, chi tiết thì khả năng thực hiện càng nhanh chóng
Mặc dù vậy, đây chỉ mới là bước giúp bạn hoàn thành việc xây dựng một phòng tập Gym trong đầu và trên giấy, còn rất nhiều việc phải làm để bạn có thể mở một phòng tập Gym. Tuy nhiên, việc lên ý tưởng và xây dựng ý tưởng là QUAN TRỌNG NHẤT vì nó mang tính chất định hướng và xác lập tính khả thi của ý tưởng kinh doanh phòng tập Gym.
Xem thêm: 11 yếu tố để kinh doanh phòng gym một cách hiệu quả và thành công
Việc lên ý tưởng và phác thảo chi tiết ý tưởng và mô hình kinh doanh đóng vai trò quan trọng bởi ý tưởng của bạn càng cụ thể, càng chi tiết thì khả năng bạn thực hiện càng nhanh chóng.
Tuy nhiên bạn cần lưu ý khi xây dựng ý tưởng trong bản kế hoạch kinh doanh phòng Gym cần bám sát với khả năng, nguồn lực hiện tại của bạn để có đủ năng lực thực hiện ý tưởng đó. Đặc biệt là bạn cần xác định rõ nguồn vốn khả dụng, mối quan hệ, khả năng kinh doanh của bạn, mức sống và sở thích của đối tượng khách hàng xung quanh khu vực bạn dự định mở phòng tập Gym.
2. Xác định mô hình kinh doanh phòng tập dựa trên số vốn
Khi xây dựng kế hoạch kinh doanh phòng Gym bạn cần xác định số vốn và lựa chọn mô hình kinh doanh phòng Gym phù hợp với định hướng kinh doanh của bạn.
-
Số vốn kinh doanh phòng tập Gym
Chi phí mở một phòng gym không hề nhỏ, vì vậy bạn cần phải chuẩn bị nguồn lực tài chính tốt.
Hãy lên dự toán chi tiết cho: chi phí thuê mặt bằng, chi phí xây dựng hoặc cải tạo sửa chữa, chi phí mua trang thiết bị và duy trì hoạt động… – đây là khâu vô cùng quan trọng. Vì càng chuẩn bị kỹ thì bạn sẽ có thể hạn chế nhiều loại chi phí phát sinh mà mình không lường trước.
Việc kinh doanh nào cũng vậy, sẽ có những khó khăn chứ không phải chỉ là một màu hồng.
Nếu như bạn phải đi vay ngân hàng thì hãy tính toán kế hoạch trả lãi thật chi tiết bởi trong kinh doanh còn nhiều rủi ro khác, dù cho dòng tiền thu được khi mới mở phòng có thể là khá tốt.
Tiền vốn rất quan trọng, nó quyết định xem bạn phù hợp với mô hình kinh doanh phòng Gym nào đồng thời quyết định đến việc chuẩn bị các yếu tố khác trong kinh doanh như mặt bằng kinh doanh, mua sắm trang thiết bị cho phòng tập, đầu tư hạ tầng, tiện ích, trang trí, thuê nhân viên hay chi phí cho hoạt động Marketing.
Để xác định chi phí mở phòng tập Gym trong kế hoạch kinh doanh, đầu tiên bạn cần xác định được mục đích mở phòng tập dành cho phân khúc khách hàng nào (khả năng chi trả, mức thu nhập cao thấp ra sao: bình dân, học sinh sinh viên, hay người đi làm, trung cấp hay cao cấp). Bên cạnh đó, bạn cần ước lượng số lượng người tập hàng tháng, mặt bằng và mức thu học viên trong vòng 1 tháng, 3 tháng, 1 năm, ..vv.. là bao nhiêu.
Nguồn vốn ảnh hưởng vô cùng lớn tới mô hình phòng gym của bạn
Ngoài ra, cần xác định số vốn đầu tư vào việc mua sắm các trang thiết bị, dụng cụ và máy tập luyện là bao nhiêu bởi số tiền này. Bạn nên lưu ý đây là tính riêng phần chi phí mua sắm thiết bị, dụng cụ tập luyện chứ không bao gồm chi phí hạ tầng, thuê mặt bằng kinh doanh hay chi phí vận hành phòng tập Gym…
Chi phí này chiếm khá nhiều (thông thường là 50% hoặc hơn) trong tổng vốn đầu tư ban đầu, và đồng thời ảnh hưởng đến chất lượng phòng tập. Tùy theo số vốn đầu tư cho trang thiết bị, dụng cụ hay máy tập mà số lượng và chất lượng của các dụng cụ phòng Gym có thể khác nhau.
Xem thêm: Vốn mở phòng gym bao nhiêu là đủ?
-
Lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp
Sau khi xác định được số vốn kinh doanh bạn có thì điều tiếp theo bạn cần làm trong kế hoạch kinh doanh phòng Gym đó chính là lựa chọn mô hình phòng Gym phù hợp với ngân sách của bạn. Nếu có số vốn kinh doanh lớn bạn có thể kinh doanh phòng Gym cao cấp còn với vốn kinh doanh ít hơn thì có thể hướng tới mô hình kinh doanh phòng Gym tầm trung hoặc phòng Gym bình dân cho phù hợp.
Đặc biệt, bạn cần lưu ý rằng: quy mô phòng tập Gym khác với mô hình phòng tập Gym.
Mô hình phòng gym (phân khúc phòng gym) căn cứ vào vốn đầu tư cho phòng tập (mô hình phân khúc bình dân, tầm trung hay cao cấp) còn diện tích phòng tập quyết định đến quy mô phòng Gym (quy mô lớn, quy mô nhỏ hoặc quy mô trung bình).
Mô hình phòng Gym thường được chia theo mức vốn đầu tư. Ví dụ với số vốn dưới 500 triệu đồng bạn chỉ nên đầu tư phòng Gym bình dân, với số vốn dưới 2.5 tỷ đồng bạn có thể mở phòng Gym trung cấp còn khi có vốn trên 2.5 tỷ đồng thì bạn có thể kinh doanh phòng Gym theo mô hình phòng Gym cao cấp.
Một trong những mô hình phòng tập gym cao cấp được PT FITNESS tư vấn và setup từ A-Z
Hiện nay có một số mô hình phòng tập như:
+ Mô hình phòng tập bình dân (hay còn gọi là phòng phủi, phòng cỏ, phòng học sinh sinh viên…)
+ Mô hình phòng tập Private (phòng gym chuyên dịch vụ PT)
+ Mô hình phòng gym cao cấp
+ Mô hình gym chuyên cho Nữ
+ Mô hình phòng Fitness là sự kết hợp Gym, Yoga, GroupX, Boxing, Bể bơi, Cycling và rất nhiều các lớp đa dạng khác nhau.
Ngoài ra, nó còn phụ thuộc vào các loại dịch vụ, tiện ích bạn cung cấp cho thành viên tập luyện bởi phòng tập càng cao cấp thì càng cần phải có nhiều tiện nghi, dịch vụ đi cùng với trang thiết bị tập luyện hiện đại, huấn luyện viên chuyên nghiệp.
Tuy nhiên, bạn cần lưu ý khi lập kế hoạch kinh doanh phòng Gym đó là phải chọn mô hình kinh doanh phù hợp với số vốn kinh doanh của bạn. Phân khúc nào không quan trọng bằng hiệu quả bởi có nhiều phòng Gym bình dân nhưng hoạt động hiệu quả hơn cả phòng Gym tầm trung hoặc cao cấp xét về mặt tổng vốn đầu tư và lợi nhuận thu được hàng tháng.
3. Xác định vị trí tiềm năng
Bước này trong kế hoạch kinh doanh phòng Gym giúp bạn chọn được vị trí kinh doanh và mặt bằng phù hợp với phân khúc kinh doanh phòng Gym của bạn. Mặt bằng được xem là yếu tố quan trọng hàng đầu trong hoạt động kinh doanh mở phòng tập Gym, chính vì vậy khi lựa chọn mặt bằng bạn cần chú ý đến 3 yếu tố chính đó là: Vị trí mở phòng tập, diện tích phòng tập và giá cả cũng như thời hạn hợp đồng/ thời gian cho thuê tối đa.
-
Vị trí mở phòng tập Gym
Đầu tiên chính là lựa chọn địa điểm mở phòng tập Gym bởi địa điểm hay vị trí phòng tập Gym được xem là yếu tố quan trọng quyết định đến lượng khách hàng tới với phòng tập. Tốt nhất bạn nên thuê địa điểm ở gần mặt đường, gần khu đông dân cư, gần chợ, các trường Đại học, các khu trung tâm thương mại hay các khu công nghiệp.
Bên cạnh đó là thuận tiện cho giao thông đi lại, có thể mở nhạc thoải mái không sợ ảnh hưởng đến cư dân xung quanh đồng thời có nơi để xe cho hội viên đến tập. Bãi để xe là một yếu tố quan trọng mà nhiều chủ phòng hay bị quên hoặc xem nhẹ khi chọn lựa mặt bằng.
Ngoài ra cũng cần thuận tiện cho việc vận chuyển và lắp đặt trang thiết bị máy móc cho phòng tập đồng thời phải có khu vệ sinh riêng thoải mái cho hội viên đến tập.
Đối với các phòng Gym cao cấp thì vị trí càng cần phải thuận tiện đồng thời nên nằm ở khu vực dân cư có mức thu nhập tốt, gần các tòa nhà chung cư, tòa nhà văn phòng, có khu vực để xe rộng và an ninh tốt bởi người lựa chọn phòng tập gym cao cấp thường có khả năng chi trả và có yêu cầu cao hơn.
Nếu đủ điều kiện nên chọn những mặt bằng ở những nơi đông dân cư và thuận tiện đi lại
-
Diện tích và quy mô của phòng tập Gym
Bên cạnh vị trí mở phòng tập thể hình thì bạn còn cần chú ý đến quy mô và diện tích của phòng tập. Quy mô lớn hay nhỏ phụ thuộc vào diện tích sử dụng của phòng Gym.
Các phòng Gym có quy mô lớn diện tích có thể rộng đến trên 800m2, với các phòng tập Gym có quy mô vừa thì diện tích khoảng 500 m2, còn phòng tập có quy mô nhỏ thường diện tích khoảng dưới 300 m2 tuy nhiên tốt nhất nên có diện tích từ 200 m2 trở lên để bạn có thể bố trí số lượng máy móc phù hợp và có khoảng không gian tập đủ thoải mái.
Đối với phòng tập cao cấp thì đòi hỏi diện tích mặt bằng lớn càng cần thiết vì còn cần không gian bố trí thêm các dịch vụ tiện ích như phòng tắm, phòng xông hơi, phòng thay quần áo – tủ locker hay khu vệ sịnh thoải mái nhất cho khách hàng.
Bên cạnh đó là một không gian rộng thoáng để dành cho dịch vụ huấn luyện viên cá nhân (PT) cũng như không gian đào tạo cho hội viên mới. Các không gian dành cho khu vực tập luyện tự do – tập function, thảm cỏ… rất có giá trị cả về công năng sử dụng lẫn cho cảm nhận của khách hàng.
-
Giá cả mặt bằng mở phòng tập Gym
Cùng với yếu tố diện tích và vị trí mở phòng tập gym, tất nhiên bạn cũng cần chú ý đến giá thuê mặt bằng nơi sẽ mở phòng tập. Giá cả mặt bằng sẽ phụ thuộc vào từng khu vực cụ thể.
Ở các thị trấn hay thành phố nhỏ, giá thuê mặt bằng cho phòng tập có thể từ 10 triệu đến 30 triệu đồng/tháng, ở các khu tập trung đông dân cư, gần các khu công nghiệp trọng điểm hay khu vực dân cư có điều kiện kinh tế thì giá có thể ngang bằng với giá thuê ở các thành phố lớn.
Còn ở các thành phố hay các khu đô thị lớn thì ở khu trung tâm thành phố, đơn giá thường tính theo m2. Nhìn chung có giá thuê khá cao ở mức vài chục triệu đồng/tháng, thậm chí là một vài trăm triệu/tháng với các trung tâm fitness lớn. Ở khu vực ngoại thành hoặc các quận xa trung tâm một chút thì giá thuê có thể chỉ khoảng tầm hơn 10 triệu đồng đến 30 triệu đồng/tháng tùy theo diện tích và vị trí mở phòng tập Gym.
Tốt nhất bạn nên cân đối lựa chọn diện tích mặt bằng mở phòng tập có giá thuê phù hợp với nguồn vốn – định hướng kinh doanh.
Lưu ý nếu vị trí bạn chọn quá cạnh tranh, mật độ phòng tập xung quanh nhiều và cùng phân khúc hay mô hình phòng Gym bạn dự định kinh doanh thì có thể cân nhắc lựa chọn vị trí khác để tránh chi phí đầu tư cho địa điểm lớn nhưng không hiệu quả và ở thế phải cạnh tranh gắt gao. Trừ khi bạn rất tự tin về phương án kinh doanh cũng như thế mạnh cạnh tranh.
-
Những lưu ý khi thuê mặt bằng kinh doanh
Bạn cần cân nhắc và lựa chọn kỹ càng để có một mặt bằng vừa có vị trí tốt, lại có mức giá thuê dễ chịu hoặc phù hợp mức vốn. Nhưng nếu có mặt bằng tiềm năng cao: vị trí tốt, thuận lợi, cạnh tranh thấp… mà mức giá nhỉnh hơn khả năng của bạn, thì bạn cũng nên cân nhắc để quyết định.
Lưu ý khi thuê mặt bằng cần phải chú ý đến hiện trạng sử dụng và cải tạo phù hợp
Nếu vị trí mà bạn nhắm đến đã quá cạnh tranh, mật độ phòng tập xung quanh dày đặc mà lại có cùng phân khúc thì bạn cần cân nhắc để thay đổi vị trí hoặc thay đổi kế hoạch kinh doanh nhắm vào phân khúc khách hàng khác hay tăng/ giảm dịch vụ – tiện ích.
Nhớ rằng khi thuê mặt bằng bạn cần phải chú ý đến hiện trạng sử dụng và khả năng cải tạo phù hợp. Tránh trường hợp khi mặt bằng không thể cải tạo theo mục đích kinh doanh của bạn hoặc chi phí sửa chữa quá tốn kém, gây gánh nặng kinh tế.
Một điều quan trọng nữa cần lưu ý khi kí kết hợp đồng thuê mặt bằng, đó là những điều khoản bồi thường hợp đồng.
Khi bạn vừa bỏ ra một số tiền lớn không được bao lâu, hay thậm chí là chưa đủ để thu hồi vốn mà đã bị đòi lại mặt bằng sẽ là rất không ổn. Điều khoản bồi thường trong hợp đồng bạn đã kí ít ra phải đủ để đảm bảo cho bạn có thể lấy lại khoản vốn đã đầu tư vào công trình đó hoặc đủ sức nặng để chủ mặt bằng không “lật kèo” với bạn. Đây là một vấn đề khó và nhạy cảm, nó tùy thuộc rất nhiều vào khả năng đàm phán – ngoại giao của bạn nhưng bắt buộc phải có.
Song hành cùng việc tìm kiếm lựa chọn mặt bằng thì một việc cũng khá quan trọng đó là việc nghiên cứu thị trường. Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh hay nói cách khác là nghiên cứu tiềm năng khách hàng và các phòng tập Gym ở khu vực lân cận vị trí mà bạn dự định lựa chọn để mở phòng tập Gym kinh doanh.
4. Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh
Khi kinh doanh và lập kế hoạch kinh doanh phòng tập Gym, bạn không thể bỏ qua bước nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh hay nói cách khác là nghiên cứu khách hàng tiềm năng và các phòng tập Gym đã có ở khu vực lân cận nơi bạn dự định kinh doanh phòng Gym.
Hãy khéo léo trong việc lựa chọn phân khúc khách hàng, dịch vụ – tiện ích để hiệu quả kinh doanh đạt cao nhất
Bạn nên dành thời gian để nghiên cứu chi tiết đến vị trí nơi mở phòng tập Gym như số lượng dân cư trong khu vực, mức thu nhập và cả thói quen tập luyện thể dục thể thao của dân cư khu vực đó, giao thông đi lại và đặc biệt là các phòng tập Gym khác ở xung quanh, từ đó xây dựng kế hoạch và chiến lược kinh doanh phòng Gym thể hình phù hợp nhất.
Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh góp phần xây dựng kế hoạch và chiến lược kinh doanh phòng gym phù hợp
Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh góp phần xây dựng kế hoạch và chiến lược kinh doanh phòng gym phù hợp
Để nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh hiệu quả, bạn cần đặt ra các câu hỏi phù hợp đồng thời trả lời được các câu hỏi đó. Dưới đây PT Fitness sẽ chia sẻ danh sách một số câu hỏi khi tìm hiểu và đánh giá tiềm năng thị trường và các phòng tập Gym cạnh tranh quanh vị trí khu vực bạn định mở phòng tập Gym.
- Số lượng dân cư quanh khu vực định kinh doanh như thế nào, đông dân hay thưa thớt.
- Mức thu nhập, mức sống của họ như thế nào.
- Nhu cầu, thói quen tập luyện thể dục thể thao của họ,
- Số lượng người đi tập ở các phòng tập Gym xung quanh nhiều hay ít.
- Có bao nhiêu phòng tập xung quanh khu vực bạn dự định mở phòng tập.
- Các phòng tập xung quanh đang hoạt động như thế nào, mô hình kinh doanh của họ là gì.
- Phòng tập nào có thể coi là đối thủ chính và cạnh tranh trực tiếp của bạn.
- Phân khúc khách hàng các phòng tập hướng đến là ai.
- Các phòng tập của đối thủ cạnh tranh cách phòng tập của bạn bao xa.
- Quy mô diện tích, cơ sở vật chất của họ được đầu tư thế nào.
- Giá vé họ đang thu của hội viên tập luyện hàng tháng là bao nhiêu.
- Các phòng tập có những gói giá hội viên như thế nào.
- Điểm mạnh của từng đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn là gì và điểm yếu là gì.
- Cách họ thu hút khách hàng như thế nào, họ sử dụng những kênh quảng bá nào.
- Bạn có thể cạnh tranh với họ bằng gì, có thể làm gì để tốt hơn họ (giá tốt hơn, cơ sở vật chất tốt hơn, máy móc tốt hơn, nhiều hơn, độc đáo hơn, nhiều dịch vụ và tiện ích tốt hơn hay trang trí phòng tập ấn tượng hơn, phục vụ khách hàng tốt hơn…)
Sau khi xác định được các vấn đề đó bạn có thể xây dựng được chiến lược kinh doanh phù hợp đồng thời lựa chọn chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu hướng đến, đưa ra mức giá và các gói thẻ tập phù hợp để thu hút khách hàng.
Đây là một bước vô cùng quan trọng, có khả năng ảnh hưởng tới việc kinh doanh lâu dài của bạn. Mặc dù vậy đáng tiếc là khâu nghiên cứu thị trường và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh lại thường bị các chủ phòng tập lơ là, có thể vì họ chưa hiểu hoặc không nhận ra được tầm quan trọng của nó trong kế hoạch kinh doanh phòng Gym.
5. Lựa chọn nhà cung cấp thiết bị, lắp đặt phòng tập gym uy tín
Trong kinh doanh phòng tập Gym thì việc trang bị máy tập, dụng cụ và thiết bị tập luyện được xem là một trong các bước quan trọng hàng đầu. Bởi nó tác động trực tiếp đến trải nghiệm tập luyện của hội viên, đồng thời là một khoản chi tiêu chính trong số vốn đầu tư kinh doanh.
Để tìm kiếm và lựa chọn nhà cung cấp máy tập và dụng cụ gym uy tín, đầu tiên bạn cần xác định số lượng máy móc cần thiết cho phòng tập, lên dự toán chi phí cho việc mua sắm từ đó lựa chọn các thương hiệu và nhà cung cấp uy tín và phù hợp.
-
Xác định số lượng máy móc và dụng cụ cần thiết
Việc lên danh sách số lượng máy tập phù hợp tùy thuộc vào nhiều yếu tố như kinh phí và diện tích mặt bằng kinh doanh phòng tập Gym của bạn, số lượng khách hàng tập luyện hàng ngày ước tính với quy mô phòng tập của bạn.
Tuy nhiên cho dù bạn mở phòng tập bình dân hay cao cấp thì đều cần mua các loại máy tập thể hình và dụng cụ tập luyện đáp ứng đủ cho phác đồ tập luyện cơ bản của hội viên. Tức là đầy đủ các loại máy tập Gym cơ bản cho tất cả các nhóm cơ quan trọng và cần thiết, giúp người tập Gym có thể tập luyện hiệu quả theo phác đồ.
Các loại máy tập cho phòng tập thể hình có thể có rất nhiều loại khác nhau tuy nhiên bao gồm một số loại chính như:
+ Cardio (máy chạy bộ, máy đạp xe, máy tập toàn thân)
+ Máy tạ khối (máy tập có tháp tạ) – máy tập cơ (máy tập cơ ngực, máy tập cơ vai, máy tập cơ tay, máy tập cơ bụng, máy tập cơ lưng, xô, máy tập chân mông, ghế tập tạ rời, thanh đòn và bộ tạ các loại,…)
+ Các loại dụng cụ tập luyện hay máy tập được ưa thích/ hợp thời khác (máy rung bụng, máy rung – massage toàn thân, dụng cụ Crossfit, đồ tập Boxing,…).
Tham khảo bài chi tiết: Setup phòng tập gym cần những loại máy gì
Cần trang bị các loại dụng cụ và máy tập gym có thể đáp ứng đủ cho nhu cầu tập luyện của hội viên
-
Lên dự toán chi phí cho việc mua sắm máy móc và dụng cụ Gym
Sau khi xác định số lượng máy tập và dụng cụ tập luyện cần thiết cho phòng Gym thì bạn cũng cần ước tính chi phí dành cho việc mua sắm và thời gian triển khai dự án kéo dài bao lâu.
Tùy theo máy tập trong nước hay máy tập nhập khẩu mà có nhiều kiểu dáng, chủng loại và giá cả khác nhau. Nếu muốn tiết kiệm chi phí bạn có thể nhập máy tập gym từ một số nhà sản xuất trong nước còn nếu có số vốn lớn đồng thời hướng tới phân khúc tầm trung hay cao cấp thì các loại máy tập gym nhập khẩu là lựa chọn lý tưởng.
-
Lựa chọn thương hiệu và nhà cung cấp máy tập Gym uy tín
Sau khi lên ý tưởng cho các loại máy tập, dụng cụ tập gym đồng thời xác định được số vốn cần thiết phù hợp với khả năng của bạn thì bước tiếp theo của kế hoạch kinh doanh phòng Gym là tìm kiếm nhà cung cấp các loại máy tập thể hình / dụng cụ tập luyện uy tín và có trách nhiệm để đồng hành cùng bạn.
Ở giai đoạn này, bạn có thể dựa vào những mối quan hệ hiện có, hoặc tự tìm hiểu để chọn ra những nhà cung cấp uy tín. Những nhà cung cấp lớn họ thường đẩy mạnh công tác marketing, nên bạn hoàn toàn có thể dễ dàng tìm kiếm.
Song để chọn được một đơn vị đáng tin cậy – chọn mặt gửi vàng thì bạn cần quan tâm đến thực tế những gì họ đã làm được.
Đơn vị Setup gym uy tín sẽ có một hồ sơ năng lực đáng tin cậy
PT Fitness là đơn vị cung cấp thiết bị và setup phòng gym hàng đầu hiện nay
Trải qua nhiều năm kinh nghiệm trong việc setup phòng tập gym, PT FITNESS đã có những thành tựu nhất định trong việc phân phối, sửa chữa và bảo dưỡng thiết bị cho mô hình gym đa dạng: từ fitness center – phòng gym thương mại, home gym – phòng tập gia đình, Office Gym – phòng tập cho cơ quan văn phòng, phòng gym tiện ích cho khách sạn, villa, resort, hay Private Gym – phòng gym chuyên về dịch vụ PT … Chúng tôi tự tin đem lại cho bạn những sản phẩm chất lượng, giá cả tốt nhất, phù hợp với nhu cầu và sức khỏe của người tiêu dùng.
6. Làm thủ tục xin cấp phép kinh doanh phòng tập gym hợp pháp
-
Cơ sở kinh doanh hoạt động thể thao thể hình phải bảo đảm các điều kiện sau đây:
+ Phải có cơ sở vật chất, trang thiết bị thể thao đáp ứng yêu cầu hoạt động thể thao do Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định;
+ Phải có nguồn tài chính bảo đảm hoạt động kinh doanh hoạt động thể thao. Nguồn tài chính do cơ sở kinh doanh hoạt động thể thao tự chịu trách nhiệm.
+ Nhân viên phải có chuyên môn về thể thao theo quy định của pháp luật.
-
Phòng tập thể hình phải có người hướng dẫn tập luyện đủ điều kiện theo yêu cầu pháp luật
+ Là huấn luyện viên hoặc vận động viên phù hợp với hoạt động thể thao đăng ký kinh doanh có đẳng cấp từ cấp 2 trở lên hoặc tương đương;
+ Có bằng cấp về chuyên ngành thể dục, thể thao từ bậc trung cấp trở lên phù hợp với hoạt động thể thao đăng ký kinh doanh;
Bằng HLV thể hình do Liên đoàn cử tạ thể hình cấp
+ Được tập huấn chuyên môn thể thao theo quy định của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
+ Nhân viên cứu hộ tại cơ sở kinh doanh là người được tập huấn chuyên môn theo quy định của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
-
Quy trình và hồ sơ Đăng kí giấy phép phòng tập thể hình
Hiện việc đăng ký kinh doanh cho phòng gym / phòng tập thể hình dưới dạng hộ cá thể hoặc doanh nghiệp. Chủ yếu phổ biến là mô hình kinh doanh hộ cá thể.
Đăng ký kinh doanh hộ cá thể các bạn có thể làm tại bộ phận một cửa của UBND cấp Quận / huyện nơi mở phòng tập, hồ sơ cũng khá đơn giản:
- CMND của người chủ đại diện phòng tập
- Hợp đồng thuê / mượn mặt bằng
- Chứng chỉ HLV
Bài viết chi tiết về Thủ tục giấy tờ đăng ký cần biết khi mở phòng gym
-
Những câu hỏi thường gặp khi xin giấy phép kinh doanh phòng thể hình:
Những loại giấy phép nào cần thiết khi kinh doanh phòng gym, phòng thể hình?
+ Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh công ty hoặc hộ kinh doanh cá thể
+ Chứng chỉ chứng nhận nghiệp vụ huấn luyện thể thao
Thời hạn xin tất cả các giấy phép để kinh doanh phòng gym thể hình là bao lâu?
+ Thông thường tầm 7 ngày làm việc từ khi nộp hồ sơ là bạn sẽ được cấp phép hoạt động.
7. Thiết kế và triển khai thi công phòng gym
Khi hoàn thành xong các việc xác định và lựa chọn vị trí mở phòng tập Gym và thuê mặt bằng kinh doanh, bước tiếp theo đó chính là lên thiết kế phòng tập và thi công hạ tầng. Việc này nhằm giúp thuận tiện cho người tập và tạo ấn tượng với họ.
Để có một không gian đẹp và khoa học nhất cho phòng gym bạn cần lập được bản thiết kế phù hợp với không gian thực tế mặt bằng. Bạn có thể cân nhắc việc thuê thiết kế phòng gym chuyên nghiệp từ những kiến trúc sư có kinh nghiệm, họ có thể đưa cho bạn những phương án tối ưu và đẹp nhất.
Để có một không gian đẹp và khoa học nhất cho phòng gym cần lập được bản thiết kế phù hợp với không gian thực tế mặt bằng
Đầu tiên, bạn cần xác định được diện tích cho từng khu vực chức năng của phòng tập bao gồm khu vực quầy thu ngân, khu tập tạ, phòng tập đa năng, phòng nhân viên (nếu có), các khu phụ (kho, phòng tắm, xông hơi, khu vệ sinh,…).
Việc quy hoạch diện tích, lên sơ đồ không gian/ chức năng cho từng khu vực trong phòng tập là bước rất quan trọng khi thiết kế phòng gym.
99+ dự án và mẫu thiết kế, setup phòng gym thực tế để bạn tham khảo
Tiếp theo đó, bạn sẽ cần lên kế hoạch sắp xếp bố trí tủ locker đựng đồ, tủ thuốc, tranh ảnh hình poster trang trí, gương, hệ thống âm thanh loa đài amply cho phòng tập.
Khi lựa chọn setup phòng gym trọn gói từ A–Z với PT Fitness, chúng tôi sẽ giúp bạn bố trí mặt bằng với bản vẽ demo 2D và 3D đầy đủ. Lên ý tưởng về cách sắp xếp và bố trí phòng tập sao cho phù hợp không gian, tối đa công năng, thuận tiện sử dụng và tiết kiệm diện tích nhất. Từ đó tiếp tục cho ra được những phương án thi công nhanh, hợp lý và tối ưu nhất.
Việc trang trí và thiết kế phòng tập Gym khoa học và ấn tượng là điều vô cùng quan trọng trong kế hoạch kinh doanh phòng Gym, bởi nó không chỉ giúp thuận tiện cho người tập mà còn thu hút khách hàng, tạo cảm hứng tập luyện và khiến họ gắn bó với bạn dài lâu.
8. Tuyển dụng và đào tạo nhân lực
-
Con người là giá trị cốt lõi, nhân tố gốc rễ cho mọi thành công
Để thực hiện các chiến lược kinh doanh, marketing, truyền thông quảng cáo thì tuyển dụng và thì đào tạo nhân sự cũng là khâu cực kỳ quan trọng.
Con người luôn là nhân tố quan trọng trong bất cứ hoạt động kinh doanh nào. Kinh doanh phòng tập gym cũng vậy, có được đội ngũ nhân sự nhiệt huyết và có tâm với công việc thì bạn đã nắm được 50% thành công rồi.
Đây thật sự là yếu tố cốt lõi trong sự thành công của việc kinh doanh phòng tập. Do đó, từ quá trình tuyển dụng, đến đào tạo training nhân viên đều cần được xem trọng. Không nên làm qua loa, có thể gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của phòng bạn.
Yếu tố con người luôn là gốc rễ cho mọi thành công cho bất cứ doanh nghiệp nào
Những vấn đề thường gặp với phòng gym mới:
- Thừa nhân sự chất lượng thấp và thiếu chất lượng nhân sự cao.
- Không chủ động nhân sự theo mùa vụ, luôn chạy máu chất xám, không giữ chân người tài.
- Không có định hướng cho đội Sale / HLV phát triển về cả chuyên môn và kỹ năng phục vụ cho công việc.
- Hệ thống và quy trình quản lý lỏng lẻo gây thất thoát.
- Trả lương cao hơn năng lượng và hiệu quả lao động, không đánh giá năng lực của nhân viên từ đó không có giải pháp nâng cao chất lượng lao động.
Vì vậy giải pháp về setup tuyển dụng nhân sự gym, đào tạo và vận hành sẽ khắc phục thực trạng này đem đến cho doanh nghiệp nguồn nhân sự ổn định, chất lượng và hiệu quả.
-
Đào tạo nhân sự
Sau khi tuyển dụng được đội ngũ nhân sự phòng gym phù hợp thì công việc tiếp theo là bạn cần phải đào tạo, huấn luyện nhân viên phù hợp với tiêu chí hoạt động của phòng gym.
Ngoài kiến thức chuyên môn thì thái độ, phong cách phục vụ cũng phải được training huấn luyện kỹ càng. Vì thái độ phục vụ của nhân viên là yếu tố quan trọng giúp gây ấn tượng với khách hàng và nâng tầm uy tín của phòng Gym.
– Quản lý: Có thể là chủ đầu tư hoặc là người có kinh nghiệm quản lý các mô hình kinh doanh – đặc biệt nên là người có kinh nghiệm trong vận hành mảng gym/ fitness. Có khả năng lập kế hoạch, chiến lược kinh doanh theo tháng hoặc quý cho phòng tập. Nên là người sáng tạo, nắm bắt nhanh những xu hướng mới trên thị trường để thay đổi chiến lược kinh doanh sao cho phù hợp.
Thành bại của một phòng tập phụ thuộc tới 80% vào người lãnh đạo/ đứng đầu vận hành trực tiếp CLB
– HLV: HLV cần có chứng chỉ HLV, kinh nghiệm về thể hình tốt: có kiến thức kỹ năng chuyên môn về tập luyện, dinh dưỡng. Là một người năng động, nhiệt huyết, kiên nhẫn,…. luôn luôn sẵn sàng tư vấn hướng dẫn các học viên. Luôn cập nhật những tin tức mới về thể hình để nâng cao kiến thức. Hỗ trợ việc quản lý và vận hành phòng Gym hiệu quả
– Lễ tân: Nhanh nhẹn, năng động, có kiến thức sơ bộ về thể hình, là người có khả năng ăn nói tốt thuận tiện cho việc tư vấn các gói tập, chương trình khuyến mãi, ưu đãi đến khách hàng một cách rõ ràng. Và có khả năng giải quyết những vấn đề phàn nàn từ khách hàng.
– Sale: Năng động, mềm dẻo, kỹ năng giới thiệu, thuyết phục tốt. Hiểu về nhu cầu, mong muốn của khách hàng để tư vấn gói thẻ hội viên phù hợp, từ đó mang lại cả lợi ích cho khách hàng và phòng tập.
Đào tạo, huấn luyện nhân viên nhằm phù hợp với mục tiêu, định hướng và văn hóa của phòng gym
Ngoài ra còn nhiều vị trí khác như: bộ phận marketing – truyền thông, thủ quỹ, tạp vụ, bảo vệ… đều rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh.
Bạn cần đảm bảo toàn bộ nhận sự hiểu chung mục tiêu, định hướng và văn hóa mà bạn đã xây dựng. Điều đó sẽ tạo ra điểm nhấn riêng cho phòng gym với khách hàng và việc kinh doanh sẽ phát triển bền vững.
Ngoài ra, chủ đầu tư cũng nên có chính sách khen thưởng đối với những nhân viên tích cực, sáng tạo, năng động, chủ động trong công việc nhằm mục đích khích lệ nhân viên. Luôn luôn lắng nghe và lấy ý kiến của nhân viên trong quá trình phát triển của phòng gym. Vậy nên đừng bỏ qua những ý tưởng và đề xuất của nhân viên dù là vấn đề nhỏ nhất.
9. Xây dựng chiến lược marketing, quảng bá phòng gym
Bạn muốn chiến lược marketing ngành fitness thành công, bạn cần xác định mục tiêu chính của mình là gì?. Bạn muốn gia tăng hội viên đăng ký, tăng nhận diện thương hiệu? Làm sao để các hội viên cũ có thể quảng bá cho phòng tập của bạn như một hình thức marketing truyền miệng?
-
Tầm quan trọng của marketing trong chiến lược kinh doanh
Chiến lược marketing rất quan trọng với bất cứ doanh nghiệp nào để thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng và tăng độ nhận diện thương hiệu. Trong kinh doanh phòng gym cũng không là ngoại lệ, thậm chí càng cần được đẩy mạnh.
Trước khi mở phòng gym hãy nghĩ ngay đến những lợi điểm của bạn là gì? Khách của bạn là ai? Bạn làm được gì cho họ? Bạn có điều gì khác biệt để họ chọn bạn thay vì các đối thủ khác? Bạn cam kết với khách hàng điều gì?
Và nên nhớ khi định vị phòng gym của mình bạn chỉ nên đưa một lợi điểm duy nhất trên slogan (câu khẩu hiệu) và bám sát mục tiêu đó để làm marketing cho phòng gym và định hướng cho thương hiệu mình – có thể hiểu đây là một giá trị cốt lõi. Mà giá trị cốt lõi thì cần nhất quán và xuyên suốt.
Một số CLB vì chỉ luôn chăm chăm thu lợi nhuận từ khách hàng PT, bỏ bê khách hàng hội viên, từ đó các member cảm thấy mình không được quan tâm đúng mức, không ai khuyến khích, không ai bám sát, không ai đôn đốc khiến việc tập luyện của họ rơi vào buồn chán, rồi tập bữa đực bữa cái dẫn đến biếng lười, tiếp đến là bỏ tập cả tuần, cả tháng sau đó bỏ luôn cả thẻ tập và không renew mua lại nữa.
Vậy là bạn đã mất luôn cả khách hàng, mong gì đến việc biến khách hàng thành một đại sứ thương hiệu để họ tiếp tục truyền ngọn lửa yêu thích gym đến bạn bè, đồng nghiệp và giới thiệu khách đến với CLB của bạn.
Hãy nhớ, chi phí và phương pháp để các khách hàng cũ mua lại sẽ đỡ tốn kém hơn rất nhiều chi phí marketing tìm kiếm khách hàng mới.
Marketing vô cùng quan trọng với phòng gym để thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng
Để xây dựng được những chiến lược quảng cáo tốt, bạn cần phải bồi đắp cho mình những kiến thức về đặc điểm khách hàng và thị trường mục tiêu. Bước nghiên cứu thị trường và các đối thủ cạnh tranh đã nói ở trên sẽ giúp ích rất nhiều khi bạn lên kế hoạch truyền thông.
Bạn nghiên cứu, đưa ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn: giảm giá thẻ tập, tặng thêm thời hạn, hoặc có những món quà tặng kèm hấp dẫn… Khi quảng cáo cần tập trung nhấn mạnh vào các điểm lợi thế cạnh tranh, phòng tập và chương trình khuyến mãi của bạn hấp dẫn ở điểm nào, tại sao khách hàng lại cần nó?
Vì vậy ngay bây giờ hãy marketing cho phòng gym và dịch vụ của bạn với chính lượng khách hàng mà bạn đang có, họ sẽ thay bạn marketing truyền miệng đến mọi người trong khi bạn chẳng tốn chút chi phí nào.
-
Các phương thức marketing, tìm kiếm khách hàng trong kinh doanh phòng gym
Hiện nay, có 2 phương thức marketing phổ biến nhất trong kinh doanh phòng tập gym đó là marketing trên kênh online và marketing bằng kênh offline.
+ Đối với kênh online:
Với Marketing online, với các phòng gym tôi sẽ đưa ra ba lựa chọn chính và hữu dụng cho bạn: Website, Fanpage Facebook và Zalo.
Chúng ta có thể lập một website giới thiệu về phòng tập của mình. Nếu có thể hãy tối ưu hóa từ khóa – SEO web và kết hợp với chạy quảng cáo Google Adwords.
Chi phí tạo lập website không quá lớn, nhưng quan trọng là bạn có thể duy trì việc cập nhật thông tin thường xuyên. Đó là web sống, sẽ hiệu quả hơn là làm một cái web rồi bỏ xó đó. Việc duy trì đăng bài viết mới cho website cũng không có gì quá khó khăn phức tạp. Bạn có thể tìm hiểu.
Tiếp cận khách hàng tiềm năng qua các kênh online ngày càng phổ biến và hiệu quả
Ngoài ra, chắc chắn là bạn nên có thêm một trang facebook (fanpage), cùng một số zalo để duy trì tương tác và phản hồi với khách hàng. Tại Việt Nam, số lượng người sử dụng 2 mạng xã hội này rất đông. Đối với facebook, zalo chúng ta sẽ kết hợp với việc chạy quảng cáo, đăng tải video và hình ảnh để tăng khả năng tiếp cận với khách hàng.
Với tôi, kênh Fanpage là một kênh marketing không thể thiếu cho bất kỳ phòng tập nào. Là một ưu tiên hàng đầu.
+ Đối với kênh offline:
Những chiến lược marketing có thể áp dụng như phát tờ rơi / voucher, quảng cáo, băng rôn , bảng hiệu, áp phích,…
Pano quảng cáo ngoài trời cho phòng gym
Nên thường xuyên có các chương trình vouchers giảm giá, tặng thẻ hội viên, nếu giới thiệu thêm hội viên sẽ được giảm giá khóa học…Hoặc tổ chức những buổi hoạt động ngoài trời tăng tương tác và thu hút với hội viên.
Tổ chức các chương trình hoạt động ngoài trời vừa tăng trải nghiệm cho hội viên vừa có tác dụng quảng bá thương hiệu
Các chiến dịch marketing phòng gym cũng là yếu tố cực kỳ quan trọng, có ảnh hưởng sống còn với câu lạc bộ của bạn.
Lời kết
Trên đây là 9 bước cơ bản trong quy trình setup mở phòng tập gym mới. Đó là những kinh nghiệm đúc kết trong quá trình kinh doanh phòng tập, cũng như cung cấp, phân phối trang thiết bị gym và trao đổi với nhiều khách hàng của chúng tôi – những chủ phòng tập / chủ đầu tư phòng gym ở nhiều tỉnh thành.
Thành công hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, song quan trọng nhất là do cách bạn vận hành kế hoạch và linh động trong việc đưa ra những chiến lược của riêng mình.
Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho bạn trong quá trình lên ý tưởng cho phòng gym tương lai của mình, và cũng có thể giúp bạn vận dụng vào thực tế phòng gym của mình thật hiệu quả và đem lại doanh thu cao hơn.
Chúng tôi sẽ liên tục cập nhật những thông tin bổ sung mới. Hãy đón đọc bài mới trên website ptfitness.vn và để lại ý kiến của bạn ở phần bình luận bên dưới bạn nhé.
Chúc bạn thành công!
ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ – SETUP PHÒNG GYM – MUA MÁY PHÒNG GYM CHÍNH HÃNG – KINH DOANH PHÒNG GYM THƯƠNG MẠI
Hãy đến với PT FITNESS – Đơn vị Tư vấn thiết kế và Lắp đặt phòng gym trọn gói chuyên nghiệp tại Việt Nam
Văn Phòng: Số 75 Võ Chí Công – Phường Nghĩa Đô – Quận Cầu Giấy – Hà Nội
Hotline: 0988 66 22 62
Hãy để lại bình luận